Thứ Sáu, 28 tháng 2, 2014

Những lưu ý khi dùng tã cho trẻ sơ sinh

Ngày nay, các bà mẹ không còn phải vất vả trong việc thay và giặt giũ tã cho con như xưa. Các sản phẩm tã giấy, bỉm, tã quần, tã vải ra đời cho mẹ sự tiện lợi và tiết kiệm được nhiều thời gian hơn. Tuy nhiên, việc sử dụng tã quá thường xuyên hay chọn sai loại tã cho trẻ sơ sinh có thể khiến làn da mẫn cảm của bé bị hăm, nổi mụn nhọt…


Lựa chọn loại tã phù hợp


Ở trẻ sơ sinh, các tuyến mồ hôi chưa hoạt động hoàn thiện nên dễ mất cân bằng pH axit tự nhiên của da. Vì thế, trẻ thường dễ gặp những vấn đề về da như hăm kẽ, viêm da, nổi mẩn ngứa… Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chủ yếu là do việc mặc tã gây ra. Vùng da của bé khi tiếp xúc với nước tiểu, phân trong thời gian dài sẽ khiến urease, lipase và protease, những chất có tính kiềm gây ra kiềm hóa trên bề mặt da trẻ, gây kích ứng da. Chính thế, chọn tã cho bé là một công việc rất quan trọng.


Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại tã dành cho trẻ sơ sinh như: Bin Bin, Bino, Bobby, Goo.n… Các sản phẩm đạt độ an toàn và có chất lượng cao nên mẹ có thể yên tâm lựa chọn một dòng tã cho phù hợp, tránh chọn những loại tã không rõ nguồn gốc, xuất xứ, chất liệu.


Khi chọn tã, mẹ nên chọn những sản phẩm có bề mặt mềm mại, có khả năng thấm hút nhanh chóng cùng tính năng chống thấm ngược, nhằm đảm bảo cho làn da bé luôn khô ráo, không gây kích ứng da và giảm thiểu nguy cơ bị hăm tã. Mẹ cũng tránh mua các loại tã cho trẻ sơ sinh có chun chân cứng vì nó có thể để lại trên làn da bé những vết hằn đỏ và gây rát vùng bẹn của bé.


Bên cạnh việc chọn tã, thay tã cho trẻ cũng là một vấn đề mẹ cần lưu ý. Trong những tháng đầu tiên, trẻ sơ sinh cần được thay tã thường xuyên mỗi ngày (khoảng 2 – 3 giờ một lần), nếu bé đi đại tiện thì phải thay liền ngay sau đó. Mẹ cũng nhớ hãy chuẩn bị những vật dụng cần thiết như khăn ướt, kem chống hăm, khăn lau…, tránh trường hợp phải chạy đi lấy trong khi bé đang nằm một mình trên bàn thay tã, như vậy sẽ rất nguy hiểm.


ta cho tre so sinh - 1


Mẹ nên chọn những loại tã cho trẻ sơ sinh có bề mặt mềm mại và thấm hút nhanh chóng.


Mặc tã cho trẻ cũng phải đúng cách, mẹ nên lựa chọn tã có kích cỡ phù hợp với cân nặng và độ tuổi của trẻ, không nên mặc quá chặt hoặc quá rộng, tránh làm trẻ cảm thấy khó chịu và gây bí hơi, ẩm ướt. Trước khi mặc, mẹ nên dùng khăn ướt lau sạch vùng mông và bẹn của bé, nếu trời lạnh thì làm ấm khăn trước khi lau, sau đó để da bé khô hoàn toàn thì mới bắt đầu mặc tã. Làn da sạch sẽ và khô thoáng sẽ giúp bé tránh được những nguy cơ về hăm kẽ, viêm da.


Nên sử dụng xen kẽ tã giấy và tã vải


Dù đã được thiết kế với các tính năng thấm hút nhanh chóng, và với những chất liệu cao cấp nhằm để cho làn da bé được hô hấp với không khí tự nhiên, hạn chế chống hăm tã, các bà mẹ vẫn không nên đóng bỉm thường xuyên cho trẻ nhỏ. Các bác sĩ khuyến cáo việc lạm dụng bỉm, dù là loại tốt nhất, cũng sẽ khiến làn da bé dễ bị ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ,…


Nhiều gia đình ưa chuộng dùng tã vải truyền thống cho trẻ, vì cho rằng khi tã vải bị ướt sẽ dễ phát hiện và nhanh chóng thay tã. Thêm vào đó, tã vải có thể giặt được và dùng nhiều lần, giúp tiết kiệm chi phí mua sắm. Tuy nhiên, việc dùng tã vải thường xuyên cho bé cũng không hẳn là tốt. Chất liệu vải (xô) không có khả năng giữ chất lỏng cao nên rất dễ bị ướt, nếu mẹ không chú ý thay tã thường xuyên sẽ khiến bé khó chịu, nguy cơ bị hăm tã cũng dễ xảy ra. Bên cạnh đó, nhiều thành phần có trong bột giặt và những sợi lông còn lưu lại trên bề mặt vải có thể gây kích ứng lên làn da của bé, gây viêm da, dị ứng…


Vì thế, cách tốt nhất là các bà mẹ nên dùng xen kẽ giữa tã vải và tã giấy. Đối với tã vải, mẹ nên lựa chọn những chất liệu mềm và an toàn, đồng thời sử dụng loại bột giặt chuyên dụng để giặt tã và phơi tã ở những nơi sạch sẽ, khô thoáng, tránh bụi bẩn.


Làm gì khi trẻ bị hăm tã?


Các bà mẹ bận rộn nhiều khi quên mất thời gian thay tã cho con, hoặc quấn tã quá chặt… Những điều này đều có thể khiến làn da bé bị hăm. Ngoài ra, có một số bé bị hăm do biến chứng của dạng dị ứng thức ăn. Với những trường hợp này, mẹ nên chú ý đến bữa ăn của mình nếu đang cho con bú, tránh ăn các loại thực phẩm dễ gây dị ứng cho trẻ như sô-cô-la, cá, trứng… Nếu bé đang uống sữa hộp thì nên chú ý đến thành phần của sữa.


 ta cho tre so sinh - 3


Thay tã thường xuyên và giữ cho làn da trẻ sơ sinh luôn khô thoáng sẽ ngăn được tình trạng nổi mẩn, ngứa ngáy, hăm…


Trong trường hợp bé bị hăm do mặc tã, mẹ hãy chú ý thay tã lót thường xuyên cho bé. Luộc tã lót qua nước sôi sau đó phơi dưới ánh nắng mặt trời, nhớ giặt bằng xà phòng và rũ thật sạch. Không nên dùng các băng các khố hút nước đóng tiếp cho trẻ.


Thông thường, những trẻ bị hăm nhẹ sẽ tự khỏi sau một vài ngày, mẹ chỉ cần đảm bảo vệ sinh cho bé và bôi kem trẻ em vào các vết hăm là được. Nếu như tình trạng hăm tã kéo dài dù mẹ vẫn vệ sinh và thay tã thường xuyên, việc đầu tiên mẹ nên làm là dừng ngay loại tã đang dùng cho bé. Có thể loại tã này không phù hợp với con của bạn. Mẹ nên chuyển sang cho con dùng một loại tã cho trẻ sơ sinh khác và dùng kem trị hăm để khắc phục tình trạng của bé.


Trường hợp trẻ bị hăm nặng hoặc có mủ, tốt nhất là không nên bôi kem cho bé, thay vào đó, mẹ hãy để hở chỗ hăm ra không khí trong phòng khoảng vài tiếng. Khoảng 5 ngày mà hăm không hết thì nên đưa bé đến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và điều trị.


(Tretho.edu.vn)



Những lưu ý khi dùng tã cho trẻ sơ sinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét