Thứ Sáu, 28 tháng 2, 2014

Những giải pháp cho mẹ thiếu sữa

Sữa mẹ là tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, tuy nhiên, không phải bà mẹ nào cũng có đủ lượng sữa cho bé bú. Một số lời khuyên sau đây sẽ giúp mẹ khắc phục được vấn đề trên.


1. Chế độ dinh dưỡng


Bà mẹ mang thai cần quan tâm đến bữa ăn hàng ngày và chất lượng bữa ăn ngay từ những tháng mang thai đầu tiên chứ không phải đợi đến lúc sinh con xong. Một chế độ ăn đa dạng và đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ kích thích tuyến sữa phát triển và tăng chất lượng nguồn sữa. Trong trường hợp mẹ bị ốm nghén và không thể ăn uống, mẹ có thể bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết từ sữa dành riêng cho bà bầu để đảm bảo cơ thể và thai nhi phát triển cân đối, khỏe mạnh.


Một số thực phẩm lợi sữa mà các bà mẹ mang thai và đang cho con bú nên biết: vừng đen, rau khoai lang, rau ngót, quả sung, hạt bí, thì là, móng heo, cá chép, chân dê, đu đủ xanh… Tránh ăn trứng sống, trứng có lòng đào, sôcôla, khoai tây chiên, tỏi, pho mát mềm hoặc các loại thức ăn đóng gói. Mẹ cũng nên “kiêng” một số loại cá biển như: cá kiếm, cá kình, cá mập… vì hàm lượng thủy ngân cao trong những loại cá này có thể hạn chế sự phát triển của thai nhi.


Bên cạnh đó, một chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý cũng ảnh hưởng rất lớn đến lượng sữa của mẹ. Theo các bác sĩ, có rất nhiều trường hợp mẹ mất sữa là do tinh thần mệt mỏi, bị trầm cảm, stress hoặc lo lắng quá nhiều. Vì thế, nếu đang mang thai, đặc biệt là những tháng sắp sinh, bạn hãy chú ý đến tình hình sức khỏe của bản thân, hạn chế làm những công việc nặng nhọc và giữ cho đầu óc luôn thoải mái.


Bạn đang băn khoăn vì không biết mua nhãn hiệu sữa nào cho bà bầu? Bạn muốn tìm một địa điểm mua hàng đáng tin cậy? Click vào link để tham khảo nhé! –> http://goo.gl/j0NSR8


2. Cho trẻ bú sớm và bú đúng cách


Cho trẻ bú chậm cũng là một trong những nguyên nhân khiến lượng sữa mẹ ít hẳn đi. Vì thế, ngay sau khi sinh mẹ nên cho bé bú càng sớm càng tốt. Trong sữa mẹ, nhất là sữa non, chứa rất nhiều kháng thể giúp cơ thể trẻ sơ sinh chống lại các bệnh nhiễm trùng dễ gặp phải do các hệ cơ quan của bé chưa hoàn thiện và thích nghi với môi trường mới. Bên cạnh đó, việc cho trẻ bú sớm và đều đặn sẽ làm tăng tiết hormone, kích thích tuyến sữa hoạt động mạnh, giúp mẹ tiết ra nhiều sữa hơn và không sợ bị mất sữa.


Trong trường hợp sữa xuống chậm, mẹ cũng không nên vì thế mà bắt trẻ rời xa ti mẹ, chính động tác bú của bé sẽ có tác dụng “gọi” sữa rất hiệu quả. Sau đây là một số lưu ý khi cho bé bú:


- Cho bé bú càng nhiều càng tốt, theo nhu cầu hoặc 2 – 3 giờ/lần.


- Cho bé bú đều cả hai bên bầu vú, thay đổi mỗi bên 15 phút để tăng tiết sữa và tránh áp xe ngực.


- Những ngày đầu bé rất hay ngủ vì còn lạ lẫm với môi trường mới, mẹ cần đánh thức bé dậy để tránh trường hợp bé bị đói và tập cho bé thói quen bú sữa.


- Không nên dùng núm ti giả nếu không cần thiết, vì việc dùng núm ti giả sẽ khiến thời gian bú của bé ngắn lại.


3. Bài thuốc trị mất sữa, ít sữa


Trên các diễn đàn, nhiều bà mẹ trẻ đã chia sẻ các kinh nghiệm “gọi” sữa rất hiệu quả từ dân gian. Bạn có thể tham khảo một số bài thuốc sau đây:


- Hỗn hợp gạo nếp và củ hành tím: Dùng cơm nếp hơi nhão trộn chung với men chua và củ hành tím đã băm nhuyễn, khi còn ấm nóng thì dùng tay thoa đều hỗn hợp này lên bầu vú và massage nhẹ nhàng. Cách này sẽ giúp làm thông tuyến sữa, giúp sữa chảy ra nhanh và đều hơn, mùi vị của sữa cũng trở nên thơm hơn.


- Giò heo:


+ Bài 1: Cải cúc (30g), đậu tương (60g), giò heo (1 cái). Đem các nguyên liệu sửa sạch, cho nước vừa đủ và ninh nhừ, ăn mỗi ngày một lần hoặc cách ngày ăn một lần, từ 3 – 5 lần sẽ có kết quả.


+  Bài 2: Vừng đen (250g), giò heo (1 cái). Vừng đen rang chín, tán mịn, mỗi lần ăn từ 10 – 15g. Chân giò heo hầm thành canh, ngày ăn 2 – 3 lần cùng vừng đen, giúp tăng lượng sữa cho những bà mẹ ít sữa.


+ Bài 3: Đậu phụ (200g), giò heo (1 cái). Chân lợn chặt thành miếng, cho nước vừa đủ và ninh nhừ, sau đó cho đậu phụ vào đun sôi, nêm vừa ăn. Sản phụ ăn hết 1 lần trong ngày, có tác dụng tăng cường khí huyết, tăng thêm sữa.


SONY DSC


Giò heo là một trong những thực phẩm rất tốt cho sản phụ vì nó dễ tiêu, cũng cấp nước cho quá trình tạo sữa.


- Thông thảo: Thông thảo (10g), cám gạo nếp (10g), hạt bông đã sao vàng (15g), nước (300ml). Cho nguyên liệu vào sắc còn 200ml, chia làm 3 lần uống trong ngày.


-  Đẳng sâm, đương quy: Đẳng sâm (30g), hoàng kỳ (30g), thông thảo (9g), đương quy (30g), giò heo (2 cái), tôm nõn (30g). Cho toàn bộ đẳng sâm, đương qui, hoàng kỳ, thông thảo vào túi vải. Đem túi vải, chân lợn, tôm nõn đun với nước vừa đủ và đun nhỏ lửa cho đến khi thịt lợn chín nhừ thì vớt túi thuốc ra, ăn thịt, uống nước (có thể cho vào một ít muối ăn).


4. Sử dụng máy hút sữa


Máy hút sữa là một phát minh đầy tiện lợi cho các bà mẹ hiện đại, đảm bảo bạn có thể yên tâm đi làm mà vẫn cung cấp được lượng sữa mẹ cần thiết cho con. Sử dụng máy hút sữa cũng là một cách để kích thích sữa chảy nhanh hơn. Trong trường hợp mẹ gặp những vấn đề về đầu ti như nứt, bị tụt…, đây chính là một giải pháp vô cùng hữu hiệu.


Hiện nay, trên thị trường có 2 dòng máy hút sữa (hút sữa bằng tay và hút sữa bằng điện), tùy vào nhu cầu sử dụng và kinh tế của mỗi gia đình mà bạn nên chọn cho mình một sản phẩm phù hợp. Sau đây là một số lưu ý cho bạn khi sử dụng máy hút sữa:


-  Đọc thật kỹ hướng dẫn sử dụng của máy trước khi sử dụng trên cơ thể.


- Rửa sạch tay và sát trùng cẩn thận các dụng cụ cần thiết trước khi hút sữa.


- Chọn phễu chụp núm vú sao cho phù hợp với bầu ngực của mình. Khi hút, đầu núm vú phải nằm giữa tâm của ống phễu. Nên làm ẩm phễu trước khi sử dụng.


- Nếu có điều kiện, hãy sử dụng máy hút sữa đôi để tiết kiệm thời gian và có thể hút 2 ngực cùng một lúc. Nếu sử dụng máy hút sữa đơn thì hãy hoán đổi liên tục hai bên vú trong quá trình hút.


- Dừng ngay việc sử dụng máy nếu cảm thấy đau hay có các dấu hiệu bất thường khác, tốt nhất là đi gặp các bác sĩ, chuyên gia để được tư vấn.


- Tiệt trùng các vật dụng và bảo quản sữa mẹ một cách cẩn thận sau khi hút.


Khi chọn mua máy hút sữa, mẹ cũng cần phải cẩn thận và xem xét các đặc tính, nguồn gốc của sản phẩm như: kiểu dáng phải nhỏ gọn, dễ tháo lắp, thiết kế thông minh, không gây đau… để tiện lợi sử dụng khi ra ngoài và tạo cảm giác thoải mái cho mẹ. Tốt nhất là nên chọn những sản phẩm có xuất xứ rõ ràng, thương hiệu nổi tiếng, đáng tin cậy.


Mẹ có thể tham khảo các dòng máy hút sữa đang được các bà mẹ Việt Nam ưa chuộng hiện nay như: Medela (Thụy Sỹ), Philips Avent (Anh), Nuk (Đức), Farlin (Đài Loan)… Đặc biệt là Medela, đây là dòng máy hút sữa được các bà mẹ đánh giá tốt nhất, hút êm, nhẹ, giúp sữa chảy ra nhiều và không gây đau.


giai phap cho me thieu sua - 2


Máy hút sữa là một giải pháp hưu hiệu cho những bà mẹ bận rộn hoặc gặp các vấn đề về núm ti.


5. Sữa dinh dưỡng


Trong trường hợp mẹ đã áp dụng mọi cách mà không có sữa, ít sữa, hoặc do nhiều nguyên nhân khác, sữa công thức chính là một giải pháp dành cho bé yêu của bạn. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều dòng sữa được đặc chế với công thức dành riêng cho trẻ sơ sinh, từ sữa ngoại nhập đến sữa sản xuất trong nước. Những dòng sữa này tuy không thể so sánh với sữa mẹ nhưng thành phần dinh dưỡng trong đó sẽ đảm bảo cơ thể bé phát triển toàn diện và cân đối như những đứa trẻ bình thường khác. Bạn có thể tham khảo các thương hiệu như: Modilac, Friso, Similac, Meiji, Dumex…


Theo lời khuyên của các chuyên gia, để thay thế sữa mẹ, bạn nên chọn những dòng sữa có công thức gần giống với sữa mẹ nhất và chứa một hàm lượng dinh dưỡng vừa đủ cho cơ thể bé phát triển. Vì cơ thể mỗi bé có những nhu cầu và khả năng hấp thu dinh dưỡng khác nhau, việc thừa hay thiếu chất đều không tốt đối với sự phát triển của bé.


Bên cạnh đó, với nhiều bé gặp phải các triệu chứng như trào ngược, bệnh tiêu hóa, viêm dạ dày, dị ứng… bố mẹ cần phải tìm hiểu kỹ thành phần trước khi cho bé sử dụng. Dòng sữa đặc trị có lẽ là sự lựa chọn hoàn hảo nhất dành cho bạn. Trong công thức sữa này, những thành phần dinh dưỡng được điều chỉnh một cách đặc biệt và phù hợp với các triệu chứng của bé, như bé bị tiêu hóa kém sẽ không có đường lactose, trẻ sinh non sẽ được bổ sung thêm hàm lượng AGPI-LC… Bạn có thể tham khảo về các dòng sữa đặc trị chất lượng, uy tín trên thế giới như Modilac, Mead Johnson, Nestle… tại đây để lựa chọn công thức sữa phù hợp nhất cho bé.


(Tretho.edu.vn)



Những giải pháp cho mẹ thiếu sữa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét