Thứ Sáu, 28 tháng 2, 2014

Khi nào nên cho bé tiếp xúc với công nghệ?

Không thể phủ nhận vai trò của công nghệ trong sự phát triển trí tuệ của trẻ nhỏ thời hiện đại. Tuy nhiên, nhiều trẻ em có thể bị nghiện game nặng hoặc rơi vào tình trạng tự kỷ khi tiếp xúc với công nghệ quá nhiều. Vậy, bố mẹ nên cho trẻ sử dụng công nghệ như thế nào mới hợp lý?


Cho trẻ tiếp xúc từ sớm?


Nếu trước đây, các bà mẹ hay tự hào vì con mình chỉ mới 1 tuổi thôi nhưng đã có thể sử dụng các chức năng cơ bản của điện thoại thì ngày nay, không ít bà mẹ bắt đầu lo lắng vì bé tỏ ra yêu quý điện thoại hơn cả… bố mẹ. Chị Nguyệt Anh (quận Bình Thạnh) than vãn: “cu Tũn nhà em chỉ được hơn 9 tháng nhưng suốt ngày đòi chơi với điện thoại. Tuy là chỉ cầm và nghịch ngợm với mấy hình ảnh thôi nhưng không đưa bé điện thoại là cu cậu khóc ré lên, không chịu ăn, đôi khi còn cáu lên với bố mẹ nữa”.


Sở dĩ xuất hiện tình trạng nhiều trẻ nhỏ phụ thuộc vào công nghệ quá sớm, nguyên nhân đầu tiên chính là do thói quen của bố mẹ. Dùng điện thoại, ipad để giữ chân bé hay dụ dỗ bé ăn, uống sữa… là phương pháp sai lầm mà nhiều bà mẹ đã và đang áp dụng. Điều này vô tình hình thành cho bé một thói quen ỷ lại, vòi vĩnh và dựa dẫm vào công nghệ, rất nguy hiểm đối với sự phát triển trí tuệ và nhân cách của trẻ nhỏ.


Theo lời khuyên của nhiều chuyên gia giáo dục trên thế giới, trước khi bé được 3 tuổi, bố mẹ nên giới hạn trẻ tiếp xúc trực tiếp với công nghệ, đặc biệt là điện thoại, máy tính bảng, ti vi…Tuy nhiên, không phải là “cấm” hoàn toàn. Bé vẫn có thể xem những chương trình ti vi dành cho trẻ nhỏ từ 15 đến 30 phút mỗi ngày, tối đa là 2 giờ. Bé cũng có thể sử dụng điện thoại để chơi một vài trò chơi đơn giản như kim cương, trái cây…, và hãy nhớ chuyển điện thoại sang chế độ trên máy bay để ngắt hết sóng trước khi cho bé sử dụng. Lên 3 tuổi, bé có thể bắt đầu làm quen và sử dụng các ứng dụng dành riêng cho trẻ nhỏ dưới sự kiểm soát chặt chẽ của bố mẹ.


Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trẻ từ 2 – 3 tuổi sớm tương tác với màn hình video có khả năng thích nghi với thực tế nhanh hơn so với các trẻ tiếp xúc muộn. Tuy vậy, những trẻ tiếp xúc với công nghệ quá nhiều lại có khả năng phát triển trí não khó hơn, trẻ gặp thường gặp khó khăn trong giao tiếp và ngôn ngữ, và nặng hơn, trẻ có thể bị tự kỷ và không hòa nhập được với cuộc sống bên ngoài. Vì thế, mẹ có thể cho bé tiếp xúc với công nghệ từ sớm, nhưng phải ở một mức độ vừa phải và có sự theo dõi chặt chẽ.


khi nao nen cho tre tiep xuc voi cong nghe 4


Nên hạn chế trẻ dưới 3 tuổi tiếp xúc với công nghệ.


Cho trẻ tiếp xúc với những gì?


Ứng dụng công nghệ vào giảng dạy và giáo dục con cái hiện đang được khuyến khích thực hiện. Trên thực tế, tại nhiều trường học trên thế giới đã sử dụng ipad như một phần của chương trình giảng dạy. Quan trọng là bố mẹ cần quản lý được những nội dung nào bé nên xem và những nội dung nào không nên.


Hiện nay, có không ít các thiết bị điện tử như ipad, smartphone được trang bị nhiều phần mềm, ứng dụng phù hợp cho trẻ nhỏ vui chơi và học tập. Có thể nói đây là một kho tàng tri thức đầy hấp dẫn với bé. Bé có thể học chữ cái, học cách nhận biết các loại động vật, học làm toán và rèn luyện sự phản ứng nhanh nhạy của tay, mắt thông qua những trò chơi đơn giản. Không thể phủ nhận, so với nhưng trang sách giấy, màn hình lung linh và sinh động của một chiếc ipad sẽ cuốn hút bé nhiều hơn, nhờ thế bé cũng sẽ trở nên hững thú với việc học hơn.


Tuy nhiên, nếu không có sự quản lý chặt chẽ, bé có thể sẽ bị tấn công bởi những nội dung xấu và không phù hợp với độ tuổi. Đây cũng là một trong những điều khiến bố mẹ băn khoăn khi quyết định có nên mua ipad cho con hay không. Bên cạnh đó, nhiều bậc bố mẹ cũng lo lắng khi con dùng ipad rồi sẽ trở nên bị nghiện và chìm vào thế giới ảo. Tất cả những điều này hoàn toàn có thể xảy ra nếu bố mẹ không có sự theo dõi và quản lý chặt chẽ. Sau đây là một số lưu ý với bố mẹ khi cho bé sử dụng công nghệ (ipad, smartphone, máy tính):


- Kiểm tra nội dung trước khi cho trẻ sử dụng: Những ứng dụng có ích cho việc học tập, những trò chơi trí tuệ và phù hợp với độ tuổi đều rất hữu ích với bé. Bạn cần kiểm tra xem nội dung bé sẽ chơi hoặc xem có nằm trong phạm vi này hay không.


- Cùng chơi với bé: Nếu có thời gian, cùng chơi với con không chỉ giúp bố mẹ quan sát được sự tiến bộ của bé, giám sát nội dụng mà còn giúp phát triển thêm tình cảm thân thiết giữa bố mẹ và con cái.


- Quản lý thời gian: Trước khi trẻ được 6, 7 tuổi, tốt nhất là bạn chỉ nên cho bé tiếp xúc với công nghệ dưới 2 giờ mỗi ngày. Bé càng nhỏ thì thời gian sử dụng công nghệ càng ngắn lại. Điều này không chỉ tốt cho mắt của bé mà còn giúp bé không xa rời hiện thực.


- Kiên quyết với con: Hầu hết trẻ nghiện game hay ipad đều là do bố mẹ thiếu kiên quyết với bé. Bạn nên biết nuông chiều bé không đúng cách sẽ chỉ khiến bé đòi hỏi và vòi vĩnh nhiều hơn. Vì thế, nếu bé khóc lóc, giận dỗi khi không được chơi game, sử dụng điện thoại, ipad thì bạn cũng hãy mặc kệ bé. Trẻ con rất mau quên và sẽ sớm tìm được niềm vui mới, nhưng một phút yếu lòng của bạn có thể gây những hậu quả nghiêm trọng cho bé.


Trên các diễn đàn, nhiều chủ đề bàn luận xoay quanh việc có nên cho bé tiếp xúc với công nghệ hay không, và sử dụng ipad như thế nào mới hợp lý đã thu hút không ít sự quan tâm của các bậc bố mẹ. Một thành viên bày tỏ: “Theo em thì bé có nghiện công nghệ hay không là do bố mẹ cả. Bé nhà em một ngày chỉ được sử dụng ipad để chơi khoảng 30 phút thôi. Ban đầu cu cậu cũng khóc đòi nằng nặc nhưng em kiên quyết không cho, sau vài ngày cụ cậu cũng không đòi nữa, thậm chí “hết giờ” còn tự động cất đi giùm mẹ nữa”.


Cũng trên các diễn đàn, nhiều bà mẹ đã “truyền tai” nhau về thiết bị NAHI Kids dành cho trẻ em. Ngoài hơn 2000 ứng dụng vừa học vừa chơi cho bé, thiết bị NAHI Kids còn có chức năng hẹn giờ và báo cáo hoạt động cho bố mẹ thông qua công cụ quản lý thông minh Parental Control. Nhờ thế, bố mẹ có thể quản lý được nội dung và thời gian sử dụng của con.


Thành viên Hanina (diễn đàn webtretho) chia sẻ: “Mình nhìn thấy mặt được nhiều hơn khi con có cơ hội tiếp xúc với công nghệ sớm. So với những đứa trẻ sống ở nông thôn, trẻ em ở thành phố có điều kiện tiếp xúc với công nghệ sớm hơn nên nhạy cũng nhạy bén và tiếp cận cái mới nhanh hơn. Nói Thiết bị Nahi Kids như là “thầy giáo”, “gia sư” cũng không sai bởi có nhiều kiến thức ba mẹ không thể giải đáp cho con thì nhờ công nghệ cao là máy tính bảng giải đáp thắc mắc của con. Hơn thế, có công cụ quản lý thời gian và nội dung thì bố mẹ cũng không phải lo con bị nghiện hay ham chơi nữa”.


khi nao nen cho tre tiep xuc voi cong nghe - 2


Thiết bị NAHI Kids đang được nhiều bố mẹ lựa chọn cho con.


Tuy mới ra đời gần đây thôi nhưng NAHI Kids đã nhận được sự quan tâm và trở thành lựa chọn của nhiều bố mẹ. Thêm vào đó, giá của một thiết bị NAHI Kids cũng không quá cao, chỉ tương đương với các dòng máy tính bảng thông thường, trong khi cấu hình ngang bằng với dòng máy dành cho người lớn. Vì thế, có không ít gia đình đã chọn dòng thiết bị này để đáp ứng nhu cầu học và chơi của trẻ nhỏ, đồng thời tiết kiệm chi phí mua sắm.


(Tretho.edu.vn)



Khi nào nên cho bé tiếp xúc với công nghệ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét