Thứ Hai, 30 tháng 12, 2013

Nên và không nên khi chế biến rau xanh

Tôi đang thực hiện chế độ ăn chay. Mong chuyên mục cho biết những điều nên và không nên làm khi chế biến rau xanh? Thu Thủy (Hà Nội)


Để những vi chất trong rau không mất đi trong quá trình chế biến, bạn nên thực hiện những gợi ý sau:


*Nên:


- Nên làm chín rau bằng hơi hoặc cho rau vào nước đang đun sôi. Tốt nhất là bạn hãy hấp rau thật nhanh. Cách này sẽ giúp bạn bảo vệ được những dưỡng chất của rau và cũng là cách tốt nhất giữ mùi vị của rau. Nếu bạn cho rau khi nước đang sôi thì nhiệt độ cao sẽ cho phép tạo một lớp đường trên bề mặt nước, lớp đường này bảo vệ vitamin không bị mất đi do bay hơi nước.

- Luộc rau vừa chín tới. Rau được ăn khi vẫn còn hơi dai, sẽ giúp bạn bảo vệ được đáng kể lượng vitamin của rau. Nếu đun chín rau ở nhiệt độ cao và đun lâu sẽ làm mất đi lượng vitamin có trong rau.

- Giữ cả vỏ khi luộc khoai tây. Khi luộc khoai tây, bạn nên giữ cả vỏ như vậy lượng vitamin mất đi sẽ ít hơn.

- Sử dụng nước rau để làm nước xốt. Vì chúng chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất hoà tan.


*Không nên:

-Tích trữ rau nhiều ngày. Vì nếu để rau nhiều ngày rồi mới sử dụng cũng làm hao tổn lượng vitamin có trong rau. Tích trữ rau có thể làm mất tới 50% lượng vitamin C. Ví dụ khoai tây sau 3 tháng “tồn kho”, lượng vitamin giảm quá nửa. Để rau trong tủ lạnh vài ngày cũng làm giảm lượng vitamin.

- Ngâm rau quá lâu trong nước trước khi chế biến. Việc làm này sẽ khiến làm thất thoát đáng kể hàm lượng vitamin C và B, bởi những chất này rất dễ hoà tan trong nước. Nên rửa sạch rau dưới vòi nước để tránh làm mất đi các loại vitamin.

Chuyên gia tư vấn Kim Mai


Nên và không nên khi chế biến rau xanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét