Thứ Hai, 30 tháng 12, 2013

Mất ngủ "hành hạ" mẹ bầu

Mẹ bầu mệt mỏi vì mất ngủ


Sáng nào đến cơ quan, chị Lan Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng trong tình trạng thiếu ngủ, mắt đỏ sọc, mặt mũi thì mệt mỏi. Hỏi ra mới biết chị bị mất ngủ cả gần tháng nay. “Từ khi bước vào tuần thai thứ 30 là mình bị mất ngủ. Không phải mất ngủ triền miên cả đêm nhưng hầu như một đêm mình chỉ ngủ được khoảng 3-4 tiếng. Mà trong khoảng thời gian đó, cũng không ngủ sâu giấc và ngon được vì mỏi mình, rồi có lúc lại bị con huých. Đã vậy, một đêm mình còn dậy đến 2-3 lần để đi tiểu. Sau mỗi lần đó thật khó để có thể ngủ lại. Ban ngày đến cơ quan lại thèm ngủ. Thế mà đêm vẫn chẳng ngủ được mới lạ chứ. Tình trạng này kéo dài gần một tháng nay rồi khiến mình vô cùng mệt mỏi. Chỉ lo sẽ ảnh hưởng đến con yêu thôi”, chị Lan Anh nói.


Cùng chung nỗi khổ với chị Lan Anh là chị Phượng (Gia Lâm, Hà Nội). Chị than phiền: “Từ lúc bụng bầu to lên, mình không thể nằm lâu một chỗ, cứ nằm một lúc đã mỏi người. Khổ nhất là mình bị chứng đau mông, đau lưng, mỗi lần muốn xoay người là phải gọi anh xã đỡ. Một đêm phải trở mình đến 3-4 lần khiến mình không thể ngủ được sâu giấc. Dù mình đã nghe mọi người mách không được uống cà phê, uống chè đặc thế nhưng tình hình vẫn chẳng cải thiện. Chỉ mong nhanh nhanh thoát khỏi cảnh mất ngủ này”.


Mất ngủ "hành hạ" mẹ bầu - 1

Có rất nhiều nguyên nhân khiến mẹ bầu thường xuyên mất ngủ. (ảnh minh họa)


Nguyên nhân khiến mẹ bầu mất ngủ


Có rất nhiều nguyên nhân khiến mẹ bầu thường xuyên bị “trằn trọc băn khoăn giấc chẳng thành”. Có thể do họ thường xuyên phải thức dậy trong đêm để đi tiểu. Khi bụng bầu càng lớn, tử cung đè lên bàng quang sẽ khiến mẹ bầu thường xuyên mắc tiểu. Ngoài ra, chị em cũng thường xuyên lo lắng về việc mang thai, về chuyện sinh nở. Các vấn đề về dạ dày, ợ nóng cũng khiến mẹ bầu khó tìm được một giấc ngủ ngon.


Còn một nguyên nhân nữa là khi bụng bầu lớn dần, chị em sẽ khó tìm được vị trí ngủ thoải mái, vì vậy giấc ngủ thường không được sâu.


Giúp mẹ bầu ngủ ngon


Mất ngủ trong thai kỳ như chị Lan Anh, chị Phượng không phải trường hợp đặc biệt. Theo thống kê có đến 70% mẹ bầu những tháng cuối bị mất ngủ trầm trọng. Tin vui là vẫn có những cách để khắc phục triệu chứng này. Mời các mẹ cùng theo dõi để có được giấc ngủ ngon trong hành trình “đeo bao lô ngược” nhé!


Mất ngủ "hành hạ" mẹ bầu - 2

Tập thể dục không chỉ giúp các mẹ có sức khỏe thai kỳ tốt, đỡ bị mệt mỏi mà còn giúp bà bầu ngủ ngon nữa đấy. (ảnh minh họa)


Tập thể dục thường xuyên


Dù mang thai thì chị em cũng đừng từ bỏ thói quen tập thể thao hàng ngày nhé. Tập thể dục không chỉ giúp các mẹ có sức khỏe thai kỳ tốt, đỡ bị mệt mỏi mà còn giúp bà bầu ngủ ngon nữa đấy. Điều quan trọng cần lưu ý là không được tập thể thao ngay trước khi đi ngủ vì có thể phản tác dụng, khiến bạn tỉnh táo hơn. Chị em cũng nên tập những môn nhẹ nhàng như yoga, đi bộ hoặc bơi lội.


Chế độ ăn uống


Mẹ bầu mất ngủ cần chú ý đến chế độ ăn uống của mình đặc biệt là những đồ ăn bạn nạp vào cơ thể trước giờ đi ngủ. Các mẹ không nên ăn thực phẩm nhiều chất béo và các loại thức ăn có gia vị vào buổi tối vì chúng làm tăng nguy cơ bị ợ nóng, khiến bạn tỉnh táo hơn. Các chuyên gia luôn khuyên chị em bầu không nên ăn bất cứ thứ gì trong 1 giờ trước khi đi ngủ.


Mẹ bầu cũng được khuyên không nên dùng đồ uống có chất gây kích thích như caffeine sẽ làm bạn khó khăn để tìm được một giấc ngủ ngon.


Thư giãn trước giờ ngủ


Các mẹ có thể ngồi thiền, đọc truyện cười hoặc tắm nước ấm trước khi đi ngủ sẽ giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn. Nếu có thể, hãy cố gắng tránh xa mọi áp lực trong công việc cũng như trong cuộc sống để tinh thần được thoải mái nhất.


Tạo thói quen đi ngủ đúng giờ


Hãy ép mình phải lên giường vào đúng một giờ nhất định trong ngày. Điều này sẽ giúp cơ thể bạn quen dần với thói quen đi ngủ đúng giờ. Làm như vậy sẽ khiến mẹ bầu dễ dàng ngủ ngon mỗi lúc lên giường. Chị em bầu nên bắt đầu đi ngủ từ 9-10 giờ tối.


Mất ngủ "hành hạ" mẹ bầu - 3

Hãy ép mình phải lên giường vào đúng một giờ nhất định sẽ giúp mẹ bầu có thói quen đi ngủ đúng giờ. (ảnh minh họa)


Mặc đồ ngủ thoải mái


Các mẹ bầu cũng nên mua những bộ quần áo thai sản rộng rãi để cảm giác thoải mái nhất khi ngủ. Nếu mặc đồ chật hoặc khó chịu sẽ làm bạn cảm thấy ngột ngạt và cảm trở giấc ngủ giữ đêm của bạn. Lưu ý này là vô cùng quan trọng đấy nhé.


Giữ nhiệt độ phòng vừa phải


Phòng ngủ của mẹ bầu nên giữ ở mức nhiệt 27-28 độ là phù hợp nhất. Chị em cũng nên để sẵn một chiếc chăn mỏng để đắp trong đêm khi bị lạnh. Thông thường, không khí trong phòng lạnh một chút sẽ dễ ngủ và ngủ ngon hơn khi nóng.


Chọn tư thể ngủ phù hợp


Các chuyên gia khoa sản luôn khuyên chị em không nên ngủ ngửa mà nên nằm nghiêng về bên trái để máu lưu thông đến thai nhi được tốt nhất và bạn cũng dễ dàng ngủ sâu hơn. Các mẹ cũng nên cần đến sự hỗ trợ của những chiếc gối ôm chuyên dụng cho bà bầu để nâng đỡ bụng bầu, giúp bạn đỡ mỏi mình và nằm ngủ thoải mái nhất.



Mất ngủ "hành hạ" mẹ bầu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét