Thứ Tư, 30 tháng 4, 2014

Thói quen khi ngủ của bé con

Cha mẹ thường hay so sánh bé con nhà mình với bé con nhà người khác. Có thể xem mỗi một bé con tượng trưng cho một màu sắc khác nhau. Không có bé nào giống bé nào, dù mẹ có học được nhiều kinh nghiệm đến đâu thì bé cần có cách chăm sóc hoàn toàn riêng để phù hợp cho sinh hoạt của bé. Bé con của bạn sẽ có tính cách, thói quen khác nhau. Ngủ có thể xem là vấn đề đau đầu nhất đối với cha mẹ vì giấc ngủ vô cùng quan trọng đối với trẻ.


Bạn cần tìm hiểu thật kỹ giấc ngủ của bé để có biện pháp chăm sóc tốt hơn.


Ngủ ngày – Thức đêm


Vì là trẻ sơ sinh nên chưa phân biệt được ngày và đêm nên việc bé thức vào ban đêm và ngủ vào ban ngày là chuyện rất bình thường. Chỉ có các mẹ là mệt mỏi vì thói quen không hợp lý này.


Mẹ phải giúp bé tự tập cho mình đi vào giấc ngủ, không nên vì bé khóc mà bế bé và ru bé. Nếu bé khóc thì hãy để bé nằm xuống và vỗ nhẹ vào lưng bé để bé tự tập giấc ngủ của mình. Cần tập cho bé thói quen như vậy thì cả mẹ và bé sẽ thoải mái hơn.


"Kê đơn" từng thói quen ngủ của bé - 1

Nhiều trẻ có thói quen ngày ngủ đêm thức (ảnh minh họa)


Bé con – Con gà dậy sớm


Thật mệt mỏi như bé con của bạn lại thức dậy vào lúc 4h sáng. Mà khi đó bạn vừa mới chớp mắt được một chút dù trước đó bạn đã dỗ bé ngủ rất lâu rồi.


Có một cách nhỏ để cải thiện tình trạng này, chỉ cần bạn làm cho không gian ngủ của bé tối màu, hạn chế cho ánh nắng mặt trời chiếu vào. Hoặc cho bé ngủ muộn hơn vào ban đêm và dậy muộn vào buổi sáng. Nhưng các bạn dừng có quá lo lắng vì đến một độ tuổi nhất định bé sẽ thay đổi thói quen thôi.


Bé – Ngủ quá nhiều


Giấc ngủ rất có ích với trẻ nhưng mà ngủ nhiều quá thì không tốt cho trẻ. Có nhiều trẻ chỉ ngủ khoảng 30 đến 1 tiếng nhưng nhiều lần trong ngày. Đây cũng là lý do tại sao trẻ trẻ lại hay thức giấc vào ban đêm.


Mẹ hãy cố tạo một không gian yên tĩnh cho trẻ khi trẻ đang ngủ. Giảm bớt hay tránh gây ồn ào để trẻ ngủ một giấc ngủ thật dài và lâu. Nếu bé có thức giấc thì hãy cố ru bé ngủ tiếp.


"Kê đơn" từng thói quen ngủ của bé - 2

Trẻ ngủ không sâu cũng khiến bố mẹ mệt mỏi (ảnh minh họa)


Bé như một con lật đật


Có nhiều bé khi ngủ thì hay giậc mình, ọ ẹ và có biểu hiện bồn chồn làm cho mẹ lo lắng.


Nếu bé con bạn rơi vào tình trạng này thì xin đừng đánh thức bé đậy chỉ làm cho mọi chuyện tệ hơn với bạn và bé thôi. Nếu còn lo lắng thì hãy đến chuyên gia tư vấn thêm sẽ có nhiều lời khuyên bổ ích cho bạn.


Bé – Đòi được phục vụ khi ngủ


Nhiều bé thích được cưng chiều khi ngủ như hát hò, vỗ lưng hay thậm chí vừa ngủ vừa bú… Nếu không đáp ứng được thì bé sẽ không ngủ ngon.


Thói quen ngủ sẽ từ từ thay đổi, bạn đừng quá hy vọng bé sẽ thay đổi ngay được. Giấc ngủ ngon là vô cùng quan trọng đối với bé.


Trẻ sẽ tự thay đổi khi bé lớn lên nên mẹ hãy tôn trọng giấc ngủ của bé để bé có thể ngủ ngon và lớn khỏe thật nhanh.


 


 



Thói quen khi ngủ của bé con

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét